Thu phí hạ tầng
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Cảng vụ Đường thủy nội địa

Cảng vụ Đường thủy nội địa


Thu phí hạ tầng Cảng, biển


Cảng vụ đường thủy nội địa vinh dự đón nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân TP. HCM vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2022

Thứ hai - 31/10/2022 09:25 399 0
Công tác dân vận ở thời kỳ nào cũng mang vai trò hết sức quan trọng với sự phát triển của cả một dân tộc, một đất nước. Bởi công tác Dân vận kém thì việc gì cũng kém, còn Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. Dân vận tốt thì giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân mới có sự gắn kết, bền chặt, đồng lòng cùng chí hướng, đất nước mới giàu mạnh, phát triển được. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có giải thích rằng: “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và Đoàn thể đã giao cho”. Công tác dân vận luôn luôn gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp giành độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Để làm dân vận tốt, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Những người phụ trách dân vận cần phải vắt óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc”. Đó phải là những người luôn “tự mình phải làm gương mẫu, cần, kiệm, liêm chính, để nhân dân noi theo”, vì quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức, những người luôn lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ.

Công tác Dân vận không chỉ tiến hành trong ngày Dân vận, mà phải làm thường xuyên hằng ngày. Nhưng mỗi năm khi đến ngày 15/10, tất cả các cấp Ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể cần kiểm điểm lại kết quả một năm thực hiện công tác Dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh, nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm đưa công tác quan trọng này thành nền nếp, thành ý thức thường xuyên của mọi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, coi đây là một tiêu chuẩn để đánh giá về phẩm chất, đạo đức cách mạng và năng lực của cán bộ, đảng viên; góp phần để nhân dân thật sự tin yêu Đảng và mãi mãi đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Tại Cảng vụ đường thủy nội địa, công tác Dân vận luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao có hiệu quả. Lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong việc đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ; tổ chức quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Duy trì nề nếp việc tổ chức Hội nghị công chức viên chức hàng năm; tổ chức đối thoại định kỳ giữa chính quyền và 02 đoàn thể ít nhất mỗi năm 02 lần; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để 02 đoàn thể tham gia góp ý, giám sát hoặc phản biện xã hội, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tổ chức Hội nghị an toàn cảng, bến, đối thoại với chủ doanh nghiệp cảng, bến thủy nội địa, chủ phương tiện, thuyền trưởng về hoạt động cảng vụ. Lấy ý kiến thăm dò của các doanh nghiệp về công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa của đơn vị và tác phong, thái độ ứng xử khi thi hành công vụ của cảng vụ viên. Các quy trình nghiệp vụ và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính công được công khai tại trụ sở Cảng vụ, tại các văn phòng Đại diện và trên trang website của đơn vị; việc giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân luôn được đảm bảo, kịp thời theo đúng trình tự và quy định tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc làm thủ tục cho phương tiện vào, rời cảng, bến, đặc biệt là tại những khu vực cảng, bến vùng sâu, vùng xa.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở luôn có trách nhiệm phối hợp động viên công chức, viên chức, người lao động thực hiện và phát huy quyền làm chủ của công dân, thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh. Đồng thời, Công đoàn cùng Chi Đoàn Thanh niên Cảng vụ luôn phát huy tốt vai trò là nòng cốt trong việc tham mưu cho Đảng ủy, giúp Đảng ủy chỉ đạo sát sao trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng.

Công tác dân vận chính quyền tại Cảng vụ trong bối cảnh dịch Covid-19 cho thấy, tại đơn vị đã xuất hiện những tấm gương tập thể và cá nhân “người tốt, việc tốt”, sẵn sàng tham gia công tác phòng, chống dịch nơi tuyến đầu như: tham gia chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ thành phố; tham gia công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn, đưa các trường hợp F0 đến các điểm cách ly, cùng chung sức, chung lòng phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn Q4, Q7, Q8, Bình Chánh, Bình Tân. Với tinh thần đoàn kết, nghĩa cử cao đẹp của viên chức, người lao động tại Cảng vụ trong bối cảnh muôn vàn khó khăn do dịch Covid-19 thêm một lần nữa khẳng định vai trò to lớn của công tác dân vận.
 
Cảng vụ viên tham gia chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ Thành phố
trong bối cảnh dịch Covid-19
Công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố về ban hành mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã tạo được sự đồng thuận của các cơ quan, ban ngành và các doanh nghiệp nên việc triển khai thực hiện Nghị quyết có nhiều thuận lợi. Đẩy mạnh truyền thông rộng rãi, hiệu quả tạo sự đồng thuận của người dân; cập nhật, thông tin, hướng dẫn cụ thể trên báo đài, trang mạng xã hội, các trang thông tin điện tử của đơn vị để hướng dẫn đầy đủ, kịp thời đến các doanh nghiệp vận tải. Đến nay, có trên 50.684 doanh nghiệp xuất nhập khẩu đăng ký khai báo nộp phí. Hầu hết các doanh nghiệp đều chấp hành nghĩa vụ nộp phí.
 
Cảng vụ ĐTNĐ thực hiện công tác thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng,
công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển
 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
Với những kết quả đã đạt được trong công tác Dân vận, ngày 20/10/2022 tại Lễ kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 – 15/10/2022), trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Dân vận và tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” năm 2022 do Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM tổ chức tại Hội trường 01 Trung tâm Hội nghị 272 số 272 đường Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Cảng vụ đường thủy nội địa vinh dự đón nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. HCM vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2022.
 
 
 

Trước đó, sáng ngày 17/10/2022, sau buổi chào cờ đầu tuần và cùng nhau nghe kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cảng vụ đã tổ chức vinh danh, tuyên dương dưới cờ đối với 04 tập thể, 46 cá nhân tiêu biểu, điển hình “Dân vận khéo” 2022. Điển hình “Dân vận khéo” trong đơn vị là những điển hình có sức thuyết phục, lan tỏa, có thể nhân rộng tại các bộ phận khác. Đối với tập thể, trọng tâm là ở các bộ phận, nơi trực tiếp, thường xuyên tiếp xúc, tuyên truyền, vận động, giải quyết công việc của người dân. Đặc biệt là những cá nhân có sáng kiến, tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tạo được sự đồng thuận và tham gia của người dân.
 
 

Tác giả bài viết: Phòng TCHC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây