Sự cố tràn dầu tại cảng, bến, khu neo đậu hoặc từ các phương tiện, thủy phi cơ, phương tiện thủy nước ngoài có thể do sự cố kỹ thuật, thiên tai hoặc con người gây ra. Nên việc lập kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu đối với các chủ cảng, bến, khu neo đậu và kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu đối với phương tiện thủy theo quy định pháp luật là vô cùng thiết thực nhằm ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra; sử dụng lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư tại chỗ nhằm xử lý kịp thời, loại trừ hoặc hạn chế tối đa nguồn dầu tràn ra môi trường.
Ngày 08/12/2023, tại Hội trường Trường Cao Đẳng Giao thông vận tải, Cảng vụ ĐTNĐ TP. HCM đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng, bến, khu neo đậu và phương tiện, tàu biển, thủy phi cơ, phương tiện thủy nước ngoài theo quy định”. Thành phần tham dự có đại diện các Cảng vụ ĐTNĐ: Thành phố Hải Phòng, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Tiền Giang.
Tại Hội nghị, Thạc sỹ Nguyễn Mạnh Tuân, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường T.Đ.A đã giới thiệu các quy định của pháp luật về tràn dầu; quy trình báo động, thông báo; phối hợp lực lượng; chỉ huy hiện trường ứng phó sự cố tràn dầu; xử phạt trong ứng phó sự cố tràn dầu; thủ tục điều tra, xác minh sự cố và bồi thường; công dụng, tính năng, vận hành, bảo dưỡng các loại trang thiết bị phục vụ ứng phó sự cố tràn dầu.
Các đơn vị tham dự Hội nghị đã thực hành tình huống, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác “kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng, bến, khu neo đậu và phương tiện, tàu biển, thủy phi cơ, phương tiện thủy nước ngoài theo quy định” (Khoản 9 Điều 4 Thông tư số 18/2021/TT-BGTVT ngày 14/9/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ Đường thủy nội địa).