08:38 IST Thứ sáu, 16/11/2018

Danh Mục

Tra cứu thông tin

Đăng ký Qua SMS
Hệ thống Cầu, Tuyến sông thuộc TP. Hồ Chí Minh
Lịch Thủy triều TP. Hồ Chí Minh
Theo dõi hành trình tàu chạy qua hệ thống AIS

BCH Phòng chống lụt bão

Phòng chống lụt bão

Web liên kết

 

 

Thư viện ảnh

 

Trang chủ » Thông tin tổng hợp » Thông tin tổng hợp

Hội nghị “An toàn giao thông, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại cảng, bến thủy nội địa năm 2018”

Thứ ba - 19/06/2018 14:39
Lúc 08 giờ 30 ngày 12/6/2018 tại Hội trường CTy TNHH MTV chiếu sáng công cộng thành phố Hồ Chí Minh số 167 Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8 thành phố Hồ Chí Minh, Cảng vụ đường thủy nội địa đã tổ chức Hội nghị “An toàn giao thông, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại cảng, bến thủy nội địa năm 2018”. Đến tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan, ban ngành hữu quan của thành phố như: Ban an toàn giao thông; Phòng Cảng sát đường thủy; Phòng Quản lý giao thông thủy; Trung tâm đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; Thanh tra giao thông cùng Ban Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa cùng sự tham gia của 150 chủ khai thác, chủ cảng, bến thủy nội địa hoạt động trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Hội nghị đã thông qua báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cảng, bến thủy nội địa năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018 của Cảng vụ đường thủy nội địa. Qua đó, đã thể hiện Cảng vụ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác tuyên truyền; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại các cảng, bến thủy nội địa và đã đạt được những kết quả nhất định như:

- Hiện nay, nhìn chung các chủ bến thủy nội địa, chủ phương tiện, thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện đều ý thức được việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật, đặc biệt tạo ra sự đồng thuận giữa đối tượng quản lý và người thi hành công vụ; tình hình trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các cảng, bến thủy nội địa được đảm bảo. Cảng, bến thủy nội địa thuộc phạm vi trách nhiệm được tổ chức quản lý chặt chẽ, đảm bảo phương tiện được kiểm tra và cấp phép vào, rời cảng, bến thủy nội địa an toàn, đúng quy trình, thời gian theo quy định, không có tai nạn xảy ra;

- Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được đơn vị tổ chức triển khai thực nghiêm nên tình trạng xếp dỡ hàng hóa lên phương tiện cả đường thủy lẫn đường bộ tại các cảng, bến do Cảng vụ quản lý không để xảy ra tình trạng xếp dỡ hàng hóa hoặc đón trả hành khách quá sức chở của phương tiện theo quy định;

- Công tác xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành xử lý nghiêm, kịp thời, nhanh chóng, khách quan, đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các hành vi vi phạm ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông. Các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đa phần đều được các đối tượng vi phạm chấp hành nghiêm;

- Tiếp tục nhân rộng mô hình cảng, bến thủy nội địa hoạt động theo tiêu chuẩn cảng, bến mẫu. Năm 2017 có 76 cảng, bến thủy nội địa được Cảng vụ Đường thủy nội địa Tp. Hồ Chí Minh công nhận “Đã có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đạt tiêu chuẩn cảng, bến mẫu năm 2017” theo quyết định số 1277/QĐ-CVĐTNĐ ngày 27/12/2017;

- Hưởng ứng cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, năm 2018 đơn vị đã thực hiện đăng ký 15 cảng, bến, một đội tàu, thuyền và một Đại diện Cảng vụ theo tiêu chí gửi Ban an toàn giao thông Thành phố xem xét, đánh giá công nhận mô hình “Cảng, bến thủy nội địa văn hóa giao thông”';

- Về công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường và phòng cháy chữa cháy trong hoạt động khai thác cảng, bến thủy nội địa: đơn vị đã ban hành nhiều văn bản nhắc nhỡ, chấn chỉnh gửi đến các chủ cảng, bến. Kết quả, đến nay đã có 222/353 cảng, bến thủy nội địa đã thực hiện đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường; 224/353 cảng, bến thủy nội địa xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua'.

Đồng thời, báo cáo cũng đã đánh giá những mặt còn hạn chế, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động cảng, bến thủy nội địa trong thời gian tới.

 
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Giám đốc, Phó Bí thư đảng ủy Cảng vụ phát biểu tại Hội nghị
 
Song song đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và các văn bản dưới Luật đã được Cảng vụ đường thủy nội địa đẩy mạnh thực hiện đến từng tổ chức cá nhân là chủ cảng, bến, chủ phương tiện và người tham gia giao thông vận tải thủy (trong đó, năm 2017 đã phát hơn 4.000 tài liệu; 5 tháng đầu năm 2018 đã phát 2.082 tài liệu, tờ rơi), đồng thời đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy nội địa. Tại Hội nghị, đơn vị đã tổ chức phát cho đại biểu 150 quyển Tuyển tập văn bản quy phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, đồng thời sau Hội nghị đơn vị sẽ tổ chức phát 3.850 quyển đến từng chủ khai thác, chủ cảng, bến thủy nội địa; chủ phương tiện và người lái phương tiện; 150 băng rôn tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, sau Hội nghị Cảng vụ sẽ tổ chức phát 750 băng rôn tuyên truyền đến từng chủ khai thác, chủ cảng, bến thủy nội địa; chủ phương tiện và người lái phương tiện.
 
Ông Dư Văn Nhẫn – Trưởng phòng Pháp chế phổ biến, tuyên truyền
 một số văn bản pháp luật có liên quan
 

 
Tài liệu tuyên truyền tại Hội nghị

Đại diện các chủ cảng, bến nhận băng rôn tuyên truyền tại Hội nghị

 
Nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của các chủ cảng, bến trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng 76 tổ chức, cá nhân là chủ cảng, bến thủy nội địa trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, đạt tiêu chuẩn cảng, bến mẫu năm 2017.




 
Tại Hội nghị, các chủ cảng, bến đã nêu nhiều ý kiến, khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động như: công tác gia hạn giấy phép hoạt động bến thủy nội địa; điều kiện hoạt động của các bến nằm trong khu vực quy hoạch của địa phương nhất là đối với các bến hoạt động lâu năm... Các ý kiến trên đã được Lãnh đạo cơ quan chức năng trực tiếp giải thích, trả lời thỏa đáng, đồng thời Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Giám đốc Cảng vụ cũng lưu ý các chủ cảng, bến: trong quá trình hoạt động tuyệt đối không tiếp nhận các phương tiện chở quá tải vào, ra cảng, bến; luôn chấp hành nghiêm quy định và các cam kết về kiểm soát tải trọng khi bốc xếp hàng hóa lên xe trong khu vực cảng, bến; trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục vận động việc lắp đặt camera giám sát trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại các cảng, bến còn lại (hiện đã có 196/353 cảng, bến lắp đặt camera giám sát)…



Chủ cảng, bến, chủ khai thác nêu những khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị
Cuối cùng, để thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại các cảng, bến thủy nội địa, trong thời gian tới ngoài sự cố gắng, nổ lực của các cơ quan chức năng, còn phải có sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông thủy trong việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và các quy định khác có liên quan. Do đó, qua Hội nghị, đơn vị đã phát động phong trào thi đua với các nội dung như: thi đua đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; thi đua đảm bảo vệ sinh môi trường; thi đua tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông; thi đua đảm bảo một số điều kiện khác… đến với các cảng, bến thủy nội địa.
Thông qua Hội nghị, các chủ cảng, bến thủy nội địa đã được nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn về các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Qua đó, đã giúp các chủ cảng, bến thủy nội địa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại cảng, bến thủy nội địa.
 

Tác giả bài viết: Phòng Tổ chức Hành chính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Thông tin khác

 
Bác Hồ
Văn bản QPPL

Văn bản Nghiệp vụ

 

Cảng, bến thủy nội địa
...................................................................
Người lái phương tiện
...................................................................
Vận tải đường thủy nội địa
...................................................................
+ Đào tạo cấp bằng CCCM
...................................................................
+ Phương tiện thủy nội địa
...................................................................
+ Hàng hải
...................................................................
+ Thu nộp phí, lệ phí
...................................................................
+ Điều tiết, đảm bảo giao thông thủy
...................................................................
Quản lý hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

 

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 3104

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 67231

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3583961

Đăng nhập thành viên