1. Theo Kế hoạch phối hợp số 100/KHPHKT-CVĐTNĐ-TTS của Cảng vụ Đường thủy nội địa và Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh ngày 18/01/2018 về phối hợp kiểm tra giám sát tải trọng và hoạt động chất xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố, Đoàn đã kiểm tra tại 83 cảng, bến: lập 86 biên bản kiểm tra hướng dẫn, nhắc nhở cảng, bến tiếp tục thực hiện kiểm soát tải trọng, không xếp dỡ hàng hóa cho xe ô tô tự ý thay đổi kích thước thùng xe; kiểm tra thực tế việc xếp dỡ hàng hóa của cảng, bến cho 44 lượt phương tiện xe ô tô, 24 lượt phương tiện thủy.
Xử lý 05 trường hợp vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 132/2015/NĐ-CP đối với bến Tuấn Phúc I do “không đảm bảo điều kiện an toàn về cọc bích theo quy định”; bến Khanh Thư, bến Ngọc Thảo do “bố trí không đầy đủ cọc bích theo quy định”; 01 phương tiện thủy tại bến Minh Mẫn do “trang bị không đủ số lượng dụng cụ cứu sinh theo quy định”; 01 phương tiện thủy tại bến Tuyết Nhung do “không có sổ danh bạ thuyền viên theo quy định”.
2. Công tác tổ chức kiểm soát tải trọng của 07 Đại diện Cảng vụ trực thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh: Lập 2.190 biên bản làm việc nhắc nhở, yêu cầu các chủ cảng, bến tiếp tục thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện; thực hiện 15.454 lần đối chiếu với chủ cảng, bến về số liệu theo dõi chất xếp hàng lên phương tiện, cụ thể: 1.178.471 lượt xe cơ giới/ 12.343.839 tấn hàng hóa qua cảng, bến bằng vận tải đường bộ.

Hình ảnh của Đoàn kiểm tra gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải
và Cảng vụ Đường thủy nội địa làm việc tại bến Tư Phước - quận 8.
Hình ảnh của Đoàn kiểm tra tại bến thủy nội địa Tây Bắc - huyện Bình Chánh.
Thực tế, việc vận chuyển hàng hóa tại các cảng bến thủy nội địa liên quan tới cả hoạt động vận tải hàng hóa trên bộ nên chỉ một lực lượng cảng vụ thôi không đủ kiểm soát. Vì vậy, cần duy trì phối hợp giữa Cảng vụ Đường thủy nội địa với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông để kiểm tra, xử lý vi phạm.
Lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã từng đánh giá “để kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ tại cảng, bến thủy nội địa tốt thì giải pháp hàng đầu vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền; song hành với đó là thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với chủ cảng, bến, người điều khiển phương tiện, chủ xe, người lái xe ô tô về việc thực hiện đúng các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô.
Ngoại trừ 04 cảng container thuộc cụm cảng Trưởng Thọ, phần lớn các cảng, bến thủy nội địa kinh doanh nhỏ, lẻ nên không trang bị các thiết bị cân xe; bên cạnh đó, lực lượng kiểm tra mỏng, cự ly khoảng cách giữa các cảng, bến lớn, chuyên môn về xử lý các vấn đề tải trọng đường bộ còn hạn chế, gây khó khăn không nhỏ cho công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát. Do đó, đơn vị mong muốn được tham gia các đợt tập huấn về nghiệp vụ cho cán bộ viên chức có kỹ năng cần thiết cho công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ./.