01:58 EDT Thứ năm, 26/05/2022

Danh Mục

Thông tin Liên kết

covid
Đăng ký Qua SMS
Hệ thống Cầu, Tuyến sông thuộc TP. Hồ Chí Minh
Lịch Thủy triều TP. Hồ Chí Minh
Theo dõi hành trình tàu chạy qua hệ thống AIS

BCH Phòng chống lụt bão

Phòng chống lụt bão

Web liên kết

 

 

Thư viện ảnh

 

Trang chủ » Thông tin tổng hợp » Thông tin tổng hợp » Thông tin khác

Giao thông đường thủy nội địa trong tiến trình đô thị hoá TP. Hồ Chí Minh

Thứ ba - 12/05/2015 04:45
Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn của cả nước, có tốc độ phát triển một cách ổn định trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, trật tự đô thị, an ninh chính trị do đó đời sống của người dân thành phố ngày càng được cải thiện nâng cao, nhu cầu đi lại giao thông của đông đảo người dân ngày càng lớn. Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc với chiều dài gần 8.000 km, diện tích mặt nước chiếm khoảng 17% diện tích thành phố trải đều trên nhiều địa bàn quận, huyện là điều kiện tuyệt vời để thành phố phát triển mạnh mẽ giao thông thủy. Các con sông ở thành phố cũng cho phép nhiều tàu, thuyền từ 20 tấn trở lên qua lại thuận lợi, lợi thế này gấp nhiều lần so với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, thành phố Hồ Chí Minh còn có một mạng lưới đường thủy nội ô phong phú, tiềm năng này nếu được quy hoạch và đầu tư hợp lý sẽ góp phần giảm tải tình trạng quá tải của giao thông đường bộ hiện nay.
Điều 4 Luật số 48/2014/QH13 ngày 17/6/2014 của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015 quy định nguyên tắc hoạt động giao thông đường thủy nội địa như sau:

1. Hoạt động giao thông đường thủy nội địa phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn cho người, phương tiện, tài sản và bảo vệ môi trường; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.
2. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa là trách nhiệm của toàn xã hội, của chính quyền các cấp, của tổ chức, cá nhân quản lý hoặc trực tiếp tham gia giao thông; thực hiện đồng bộ các giải pháp về kỹ thuật, an toàn của phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông đường thủy nội địa; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật.
3. Phát triển giao thông đường thủy nội địa phải phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đường thủy nội địa theo hướng hiện đại, đồng bộ về luồng, tuyến, cảng, bến, công nghệ quản lý, xếp dỡ hàng hóa; bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển vận tải đường thủy nội địa phải kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác.
4. Quản lý hoạt động giao thông đường thủy nội địa được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn rõ ràng, đồng thời có sựphối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền các cấp.

Với mạng lưới giao thông đường thủy dày đặc mà thành phố có được đã tỏ ra là một khâu mắt xích quan trọng trong dây chuyền vận tải khép kín của vùng và khu vực. Ngoài việc vận chuyển hàng hóa, tiềm năng phục vụ du lịch và vận chuyển hành khách công cộng từ thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn thì nó còn góp phần rất quan trọng trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông trên toàn địa bàn thành phố.

Là một đô thị có số dân đông nhất nước, thành phố Hồ Chí Minh thường được người ta biết đến như một điển hình về hệ thống giao thông đường bộ dày đặc, với lưu lượng xe nhiều đến nỗi việc ùn tắc giao thông đã trở nên "quen thuộc". Chính vì thế, nhiều người đã quên rằng thành phố này còn có một hệ thống giao thông đường thủy đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều tiềm ẩn. 


Nhờ có hệ thống sông ngòi, kênh, rạch phong phú như thế, giao thông đường thủy ở thành phố Hồ Chí Minh phát triển khá đa dạng, phục vụ nhiều loại phương tiện vận tải thủy khác nhau: từ ghe thuyền, sà-lan, tàu nhỏ, đến những tàu hàng hải có sức chở hàng chục nghìn tấn, kết nối nội ô, vùng lân cận, liên tỉnh và quốc tế. Bên cạnh đó, hệ thống sông ngòi, kênh rạch ở thành phố Hồ Chí Minh còn có tiềm năng lớn về du lịch trên sông và thực hiện chức năng cung cấp nước cho các nhà máy nước cũng như thoát nước đô thị.

Một số mặt còn tồn tại
- Trong những năm qua, khi các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển thì tiềm năng về giao thông đường thủy lại dần bị lãng quên. Sông ngòi, kênh rạch tuy nhiều nhưng một số tuyến đã bị "xóa sổ" bởi việc san lấp bừa bãi. Trung bình, mỗi ngày, kênh rạch phải hứng chịu khoảng 40 tấn rác đổ xuống, làm cạn dần dòng chảy, gây khó khăn trong việc lưu thông của tàu, thuyền. Nhiều tuyến đã bị biến thành... kênh rác. Ngoài một số cảng lớn, số còn lại cũng phát triển manh mún, nhỏ lẻ, chưa được quan tâm đúng mức vì vậy không phát huy hết được tiềm năng dồi dào vốn có.
- Theo điều tra gần đây của Trung tâm nghiên cứu phát triển giao thông vận tải thuộc Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, luồng tuyến vận tải thủy thành phố Hồ Chí Minh đang ở trong tình trạng báo động. Mạng lưới đường thủy đang xuống cấp trầm trọng, nhiều luồng tuyến bị bồi lắng lâu ngày không được nạo vét cộng thêm nạn rác thải (đặc biệt là các tuyến nội thành) đã biến thành những bãi cạn, bít luồng gây khó khăn cho ghe tàu lưu thông. Bên cạnh đó, tình trạng nhà cửa xây cất lấn chiếm sông rạch, đăng đáy cá lấn chiếm luồng chạy tàu, sạt lở bờ sông và ô nhiễm dòng nước có xu hướng tăng lên. 
- Sở Giao thông vận tải đã nhiều lần phối hợp với chính quyền các quận, huyện và các cơ quan hữu quan tăng cường kiểm tra xử lý nhưng một vấn đề nan giải đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn chưa có cách để xử lý triệt để, đó là tình trạng hoạt động không phép của một số cảng, bến tự phát. - Hệ thống cầu có độ tĩnh không thấp và khẩu độ nhỏ, cản trở sự phát triển giao thông thủy. Trong đó, phải kể đến cầu sắt Bình Lợi trên sông Sài Gòn, tĩnh không chỉ có 1,5m khiến tàu, ghe, sà lan đi lại rất khó khăn. Trước đó cầu này đã gây ra sự cố làm các tàu, sà lan phải nằm chờ vài ngày để được giải cứu.

Bến vật liệu xây dựng hoạt động không phép của Bà Trần Thị Mười nằm trong hành lang
bảo vệ cầu Bà Chiêm thuộc xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP. HCM 
Nhiều tuyến rạch trong lòng thành phố cũng có thể khai thác để phát triển giao thông đường thủy và du lịch nhưng tất cả đều gặp khó khăn bởi nhiều cầu cầu có tĩnh không quá thấp. 
- Trừ một vài cảng sông có quy mô lớn như cảng Bình Đông, Cảng công viên du lịch Bạch Đằng, cảng Phú Định tạm thời được xem là đạt yêu cầu. Các bến nhỏ lẻ khác gần như 100% sử dụng kè bờ theo điều kiện tự nhiên: từ mép nước đi lên bờ sông là một nền dốc được gia cố bằng kè đá đơn giản, cừ tràm, bao cát, kết cấu hình dáng, kích thước tùy tiện; độ an toàn cho phương tiện cập bến xếp dỡ hàng hóa, lên xuống hành khách, tính mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường là rất kém.

Cầu tàu Cảng công viên du lịch Bạch Đằng được xây dựng kiên cố

Vai trò của đường thủy cần được nhìn nhận và đầu tư tương xứng để khai thác thật hiệu quả nguồn tài nguyên lớn này.


Tác giả bài viết: Đại diện 5

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Thông tin khác

 
Bác Hồ
Mức phí hạ tầng
Hotline
Thu phí hạ tầng
Văn bản QPPL

Văn bản Nghiệp vụ

 

Cảng, bến thủy nội địa
...................................................................
Người lái phương tiện
...................................................................
Vận tải đường thủy nội địa
...................................................................
+ Đào tạo cấp bằng CCCM
...................................................................
+ Phương tiện thủy nội địa
...................................................................
+ Hàng hải
...................................................................
+ Thu nộp phí, lệ phí
...................................................................
+ Điều tiết, đảm bảo giao thông thủy
...................................................................
Quản lý hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

 

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 14

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 12


Hôm nayHôm nay : 912

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 59662

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6976231

Đăng nhập thành viên