01:49 IST Thứ sáu, 23/04/2021

Danh Mục

Thông tin Liên kết

aichallenge
Đăng ký Qua SMS
Hệ thống Cầu, Tuyến sông thuộc TP. Hồ Chí Minh
Lịch Thủy triều TP. Hồ Chí Minh
Theo dõi hành trình tàu chạy qua hệ thống AIS

BCH Phòng chống lụt bão

Phòng chống lụt bão

Web liên kết

 

 

Thư viện ảnh

 

Trang chủ » Thông tin tổng hợp » Thông tin tổng hợp » Thông tin khác

Công tác tổ chức ứng phó, khắc phục, giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu tại cảng, bến thủy nội địa

Thứ tư - 21/06/2017 08:16
Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản số 548/CVĐTNĐ-QLCB ngày 19/6/2017 nhằm tuyên truyền, yêu cầu các chủ cảng thủy nội địa, chủ phương tiện, thuyền trưởng phương tiện thực hiện nội dung sau:
1. Đối với chủ cảng thủy nội địa (Theo Điều 8, Điều 12, Điều 16 và Điều 45 của Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg):
- Phải xây dựng, trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu; thực hiện các yêu cầu của cơ quan thẩm quyền về bảo vệ môi trường nhằm chủ động triển khai các hoạt động ứng phó, huy động nguồn lực ứng phó kịp thời, hiệu quả khi xảy ra sự cố tràn dầu như: Đầu tư trang thiết bị, vật tư, tập huấn kỹ năng để từng bước nâng cao năng lực tự ứng phó của cảng ở mức độ tương ứng với khả năng tràn dầu có thể xảy ra trong khu vực cảng (Liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn chi tiết).
- Trong trường hợp sự cố tràn dầu vượt quá mức khả năng hoặc tiềm lực đầu tư trang thiết bị ứng phó của cảng bị hạn chế, phải thực hiện hợp đồng hoặc ký kết thỏa thuận sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu với Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực hoặc Cơ sở có khả năng tham gia ứng phó; đảm bảo khi xảy ra sự cố tràn dầu dưới 20 tấn phải triển khai quây chặn dầu trong vòng 01 giờ; trên 20 tấn đến dưới 100 tấn triển khai trong vòng 12 giờ; trên 100 tấn đến 500 tấn triển khai tiếp cận hiện trường trong vòng 24 giờ.
- Các tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố tràn dầu hoặc phát hiện sự cố tràn dầu có trách nhiệm báo cáo kịp thời cho các cơ quan chức năng – đầu mối tiếp nhận thông tin như: Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương về sự cố tràn dầu; thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham gia ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định.
2. Đối với chủ cảng, bến thủy nội địa kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng:
Ngoài việc thực hiện các nội dung quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 3 của Thông tư Liên tịch số 21/2013/TTLT-BGTVT-BTNMT ngày 22/8/2013 của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn quản lý và bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, phải thực hiện:
- Xây dựng phương án phòng chống và ứng phó sự cố từ nguồn trên bờ và từ các phương tiện, tàu biển đậu, đỗ, làm hàng tại cảng, bến, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật hiện hành (liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn chi tiết);
- Có phương tiện, thiết bị chuyên dùng thu gom, lưu giữ tạm thời, vận chuyển chất thải nguy hại áp dụng theo quy định hiện hành về quản lý chất thải nguy hại.
3. Đối với chủ phương tiện, tàu biển; thuyền trưởng phương tiện, tàu biển:
- Theo Điều 1 của Quyết định số 63/2014/QĐ-TTg ngày 11/11/2014 và Điều 9 của Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg:
+ Các tàu chở dầu Việt Nam có tổng dung tích từ 150 RT trở lên, các tàu khác có tổng dung tích từ 400RT trở lên phải có “Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu của tàu”; các tàu biển chở xô chất lỏng độc hại có tổng dung tích từ 150 RT trở lên phải có “Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm của tàu do chở các chất lỏng độc hại”. Các kế hoạch này phải được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo quy định (do Đăng kiểm Việt Nam thẩm định và để sẵn trên tàu để sử dụng – Có nêu tại Chương I, Phần 5, Mục II của Thông tư số 24/2014/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu);
+ Chủ của các tàu có tổng dung tích lớn hơn 1.000 tấn đăng ký trở lên phải mua bảo hiểm hoặc các bảo đảm tài chính khác theo mức trách nhiệm dân sự được pháp luật quy định để bồi thường thiệt hại đối với ô nhiễm dầu. Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc bảo đảm tài chính phải có trên tàu để xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Theo Thông tư số 15/2017/TT-BGTVT ngày 15/5/2017 của Bộ Giao thông vận tải về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa vỏ thép chở xô hóa chất nguy hiểm - Sửa đổi lần 1: 2016 QCVN 01:2008/BGTVT và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa - sửa đổi lần 2: 2016 QCVN 17:2011/BGTVT, có hiệu lực kể từ ngày 28/11/2017:
+ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa - tại Chương 1, Phần 6, Mục II nêu yêu cầu trang bị đối với: Tàu dầu có dung tích từ 150 trở lên hoặc trọng tải từ 250 tấn trở lên (lấy giá trị nào lớn hơn), các tàu khác không phải là tàu dầu có dung tích từ 400 trở lên hoặc trọng tải từ 650 tấn trở lên (lấy giá trị nào lớn hơn) phải có Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu của tàu được Đăng kiểm Việt Nam thẩm định và để sẵn trên tàu để sử dụng.
 
Một số hình ảnh minh họa về hệ thống thiết bị gom dầu:

Hình 1: Tang cuốn phao quây dầu tràn.


Hình 2: Phao quây dầu tràn tự nổi.


Hình 3: Thiết bị máy thu hút gom dầu tràn.

Tác giả bài viết: Phòng Quản lý cảng bến

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Thông tin khác

 
Bác Hồ
Văn bản QPPL

Văn bản Nghiệp vụ

 

Cảng, bến thủy nội địa
...................................................................
Người lái phương tiện
...................................................................
Vận tải đường thủy nội địa
...................................................................
+ Đào tạo cấp bằng CCCM
...................................................................
+ Phương tiện thủy nội địa
...................................................................
+ Hàng hải
...................................................................
+ Thu nộp phí, lệ phí
...................................................................
+ Điều tiết, đảm bảo giao thông thủy
...................................................................
Quản lý hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

 

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 41

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 40


Hôm nayHôm nay : 343

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 45381

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6054685

Đăng nhập thành viên