04:39 EDT Thứ bảy, 02/07/2022

Danh Mục

Thông tin Liên kết

covid
Đăng ký Qua SMS
Hệ thống Cầu, Tuyến sông thuộc TP. Hồ Chí Minh
Lịch Thủy triều TP. Hồ Chí Minh
Theo dõi hành trình tàu chạy qua hệ thống AIS

BCH Phòng chống lụt bão

Phòng chống lụt bão

Web liên kết

 

 

Thư viện ảnh

 

Trang chủ » Thông tin tổng hợp » Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nhân cách của người cán bộ, viên chức Cảng vụ đường thủy nội địa

Thứ ba - 23/06/2015 04:39
Ngày 16/6/2015 Đảng ủy Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh đã có công văn số 52-CV/ĐUCV gửi các Chi bộ bộ phận và các Phòng, Ban, Đại diện, Đội về việc chuẩn mực đạo đức, lối sống của đảng viên và cán bộ viên chức trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó đảng viên, cán bộ viên chức và người lao động “Không tham nhũng, đưa và nhận hối lộ, bòn rút, lãng phí của công, tham lam vụ lợi, vun vén cá nhân, kèn cựa địa vị” (trích tiêu chuẩn thứ 3 - công văn số 52-CV/ĐUCV).

Trước đó, ngày 08/5/2015 tại Hội trường Công ty chiếu sáng công cộng số 167 Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8, TP. Hồ Chí Minh Đảng bộ Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2014 và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2011 – 2014, đồng thời triển khai Kế hoạch số 314/KH-CVĐTNĐ ngày 27/4/2015 của Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh về việc Học tập chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” với khẩu hiệu “Cán bộ viên chức Cảng vụ Đường thủy nội địa nói không với tiêu cực trong công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi con người cần phải có 4 đức tính: cần, kiệm, liêm, chính. Trong đó, cần và kiệm là các phẩm chất cần có trong đời sống, công tác của mọi người lao động; liêm và chính là những phẩm chất cần có của người cán bộ khi thi hành công vụ. Theo Người, liêm là trong sạch, không tham lam. Những người tham tiền của, tham địa vị, tham danh tiếng, tham ăn ngon, sống yên… đều là bất liêm.

Trong suốt cuộc đời, Bác luôn là tấm gương sáng về việc thực hành liêm khiết. Đi thăm cơ sở, Người phê bình việc mổ trâu bò linh đình đón tiếp. Kháng chiến thành công, Người từ chối đề nghị của Trung ương dành Phủ toàn quyền Đông Dương làm nơi ở cho mình, mà chỉ đồng ý ở trong một ngôi nhà sàn khiêm tốn. Dự đại tiệc ở thủ đô nước Pháp nhưng Người vẫn nhớ dành quả táo cho em bé ăn xin nơi góc đường. Kêu gọi cả nước nhường cơm sẻ áo cho thương binh, gia đình liệt sĩ, Người sung gửi ngay một tháng lương của mình. Người viết thư gửi Vệ Quốc quân, nêu rõ: “Tuyệt đối không đem của công dùng vào việc tư, không động đến cái kim sợi chỉ của dân; khi đến đóng, lúc kéo đi, phải giữ gìn nhà, vườn của dân cho sạch sẽ; mua bán phải công bình, mượn cái gì phải trả tử tế, hỏng cái gì phải bồi thường”...

Người còn chỉ ra rằng: “Để thực hiện chữ liêm, cần có tuyên truyền và kiểm soát, giáo dục và pháp luật, từ trên xuống, từ dưới lên trên”. Nghĩa là, cán bộ phải gương mẫu thực hành liêm khiết trong cuộc sống, trong thi hành công vụ. Đồng thời, nhân dân cũng phải biết kiểm soát cán bộ, giúp cán bộ thực hiện liêm. Và một điều không thể thiếu là pháp luật phải nghiêm khắc, thẳng tay trừng trị kẻ bất liêm, không phân biệt kẻ đó là ai, ở cấp bậc nào.

Theo Bách khoa toàn thư: Nhân cách là hệ thống những phẩm giá của một người được đánh giá từ mối quan hệ qua lại của người đó với những người khác, với tập thể, với xã hội và cả với thế giới tự nhiên xung quanh trong mọi cái nhìn xuyên suốt quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhân cách là một thứ giá trị được xây dựng và hình thành trong toàn bộ thời gian con người tồn tại trong xã hội, nó đặc trưng cho mỗi con người, thể hiện những phẩm chất bên trong con người nhưng lại mang tính xã hội sâu sắc.

Nhân cách là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng mối quan hệ giữa con người với con người từ những chuyện bình thường, mối quan hệ gia đình, kết giao đến mối quan hệ xã hội, công tác, kinh doanh. Nhân cách thể hiện qua cách ứng xử của con người đối với người khác cũng như đối với sự việc trong cuộc sống, đồng thời nhân cách thể hiện trình độ văn hóa, nhân tính và nguyên tắc sống của con người. Con người là một thực thể xã hội, vì vậy chất lượng mối quan hệ xã hội có ảnh hưởng quyết định đối với chất lượng cuộc sống.

Nhân cách được định hình bởi hệ thống những phẩm giá thể hiện qua các mối quan hệ của con người xuất phát từ tâm lý, tình cảm, nhân sinh quan, nhận thức về bản thân và xã hội. Nhân cách là đặc trưng của từng cá nhân, là bản chất thực của con người. Những khiếm khuyết về nhân cách của con người có thể che giấu nhất thời đối với một số người nào đó, nhưng không thể che giấu suốt đời. Quan chức có thể che giấu những khiếm khuyết nhân cách của mình đối với cấp trên quan liêu, thích xu nịnh, nhưng không dễ gì che giấu đối với quần chúng.

Không thể nhìn bề ngoài để đánh giá nhân cách con người. Nhân cách là phẩm chất bên trong, vô hình, nhưng được thể hiện qua tính chính trực và các kỹ năng sống của con người. Người có nhân cách tốt dễ thu nhận được cảm tình, lòng tin, sự tôn trọng và hợp tác của người khác, vì vậy họ có nhiều bạn đồng hành tốt trong cuộc đời.

Muốn tu dưỡng đạo đức cá nhân cần phải biết liêm sỉ. Biết liêm sỉ là tự biết xấu hổ, biết hổ thẹn trước những hành động sai trái không đúng với lương tâm, không đúng với vị thế của mình và sự kỳ vọng của xã hội. Vì liêm sỉ, người cán bộ, công chức phải biết vượt qua khát vọng quyền lực hoặc từ bỏ địa vị, quyền lực nếu không xứng đáng. Người cán bộ, công chức, đề cao liêm sỉ là phải biết đề cao giá trị nhân cách, đặt phẩm chất tinh thần cao hơn nhu cầu vật chất, coi danh dự như là linh hồn, như phẩm giá cá nhân. Địa vị xã hội càng cao, phẩm chất đó càng phải tương xứng. Người cán bộ, công chức biết liêm sỉ là người phải nói đi đôi với làm, nói thì phải làm, không nói một đằng làm một nẻo, nói nhiều làm ít và đặc biệt là không trí trá hai mặt, không lẩn tránh trách nhiệm, không tư biện, không ngụy biện trước những sai lầm, khuyết điểm của mình.

“Cán bộ viên chức Cảng vụ Đường thủy nội địa nói không với tiêu cực trong công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa” là khẩu hiệu đã thể hiện một phần Nhân cách của người CBVC Cảng vụ Đường thủy nội địa.

Tác giả bài viết: Đại diện 5

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Thông tin khác

 
Bác Hồ
Mức phí hạ tầng
Hotline
Thu phí hạ tầng
Văn bản QPPL

Văn bản Nghiệp vụ

 

Cảng, bến thủy nội địa
...................................................................
Người lái phương tiện
...................................................................
Vận tải đường thủy nội địa
...................................................................
+ Đào tạo cấp bằng CCCM
...................................................................
+ Phương tiện thủy nội địa
...................................................................
+ Hàng hải
...................................................................
+ Thu nộp phí, lệ phí
...................................................................
+ Điều tiết, đảm bảo giao thông thủy
...................................................................
Quản lý hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

 

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 10


Hôm nayHôm nay : 1134

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2650

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7076985

Đăng nhập thành viên