20:21 IST Thứ hai, 23/05/2022

Danh Mục

Thông tin Liên kết

covid
Đăng ký Qua SMS
Hệ thống Cầu, Tuyến sông thuộc TP. Hồ Chí Minh
Lịch Thủy triều TP. Hồ Chí Minh
Theo dõi hành trình tàu chạy qua hệ thống AIS

BCH Phòng chống lụt bão

Phòng chống lụt bão

Web liên kết

 

 

Thư viện ảnh

 

Trang chủ » Thông tin tổng hợp » Thông tin tổng hợp » Chính Quyền

Một số thành tựu nổi bật qua 10 năm xây dựng và phát triển của Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh

Thứ năm - 20/08/2015 08:53
Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, trung tâm văn hóa xã hội trong cả nước, mức độ phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh và ngày càng lớn mạnh. Thành phố được thiên nhiên ưu đãi và có thế mạnh về mạng lưới giao thông thủy, qua đó sản lượng hàng hóa thông qua hoạt động vận tải thủy chiếm tỉ trọng lớn. Tuy vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy cũng diễn ra khá phức tạp, mức độ vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các hoạt động tại cảng, bến thủy nội địa.

Ngày 30/9/2005, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 179/2005/QĐ-UBND thành lập Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Sở Giao thông – Công chính, với chức năng chính là kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, đồng thời đưa hoạt động cảng, bến thủy nội địa vào nề nếp, ổn định, phù hợp quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, góp phần hạn chế tai nạn giao thông đường thủy và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Sau 10 năm hình thành xây dựng và phát triển của Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh, đến nay đơn vị đã đạt được một số thành tựu nổi bật:

 

Trụ Sở Cảng vụ đường thủy nội địa TP. Hồ Chí Minh

 
* Về công tác quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa - đảm bảo trật tự an toàn giao thông:
Những ngày đầu mới thành lập, với 168 cảng, bến thủy nội địa có phép hoạt động (đến nay là 330 cảng, bến), hầu hết chủ cảng, bến, chủ phương tiện thủy nội địa thuộc nhiều thành phần kinh tế trong xã hội, có trình độ nhận thức và ý thức pháp luật khác nhau, hoạt động theo tập quán cha truyền con nối, do đó việc thực hiện công tác quản lý tương đối gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do có sự phủ kín lực lượng cảng vụ đến tất cả các cảng, bến thủy có phép đang hoạt động, kết hợp sự quyết tâm và làm tốt công tác tuyên truyền trực tiếp, công tác kiểm tra thực tế trên phương tiện, công tác phối hợp với các cơ quan chức năng nên tình hình trật tự an toàn giao thông tại các cảng, bến luôn được đảm bảo; tình trạng ô nhiễm môi trường, lấn chiếm, sạt lỡ bờ tại khu vực cảng, bến, ách tắc giao thông được đẩy lùi; điều kiện an toàn của cảng, bến, thiết bị xếp dỡ, phương tiện luôn được duy trì; chủ cảng, bến, chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện chấp hành và phối hợp tốt với lực lượng Cảng vụ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu vực cảng, bến.

Định kỳ hàng năm, đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến trực tiếp trên 2.500 tài liệu (được trích từ các văn bản quy phạm pháp luật), các tờ rơi, khẩu hiệu (với các nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy nội địa),… đến các chủ cảng, bến, chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện; thực hiện công tác cấp phép cho khoảng 37.000 lượt phương tiện/năm, ứng với trọng tải toàn phần thông qua khoảng 19 triệu tấn và 01 triệu lượt khách/năm,  đảm bảo 100% phương tiện  vào, rời cảng, bến được kiểm tra điều kiện an toàn; đảm bảo các hành vi vi phạm hành chính đều được phát hiện kịp thời và lập biên bản vi phạm hành chính (khoảng 750 trường hợp/năm). Qua đó, đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân

Đơn vị đã chủ động sâu sát cùng với các chủ cảng, bến thủy nội địa, thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ cảng, bến đầu tư, nâng cấp, duy trì các trang thiết bị, an toàn cầu bến, thiết bị xếp, dỡ hàng hóa nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận phương tiện và đảm bảo các điều kiện an toàn trong hoạt động khai thác, cụ thể: đã hỗ trợ, hướng dẫn các cảng, bến trên sông Chợ Đệm, Kênh Xáng An Hạ,… mở rộng phạm vi vùng nước hoạt động, nâng cấp khả năng tiếp nhận phương tiện thủy tại các bến, cầu tàu (cảng Phú Định); tổ chức cho các chủ cảng, bến, chủ khai thác cảng, bến ký cam kết chấp hành những quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường thủy và phương tiện vận tải đường bộ trong khu vực cảng, bến thủy nội địa; tham gia phối hợp cùng với các đơn vị hữu quan đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy, phục vụ tốt Lễ hội Thuyền đăng và Lễ hội Nghinh Ông – Lễ hội truyền thống ngư dân huyện Cần Giờ.

Đặc biệt, để thuận lợi và đồng bộ trong công tác tổ chức quản lý Nhà nước về sông kênh rạch, đơn vị đã tham mưu Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT giao ủy quyền quản lý các tuyến đường thủy nội địa quốc gia chảy qua khu vực nội thành, nội thị Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả: ngày 17/12/2010 Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 3581/QĐ-BGTVT ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh quản lý 30 km đường thủy nội địa Trung ương thuộc nội đô thành phố Hồ Chí Minh; tiếp đến là điều chuyển và ủy quyền quản lý, bảo trì một số tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa phận thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 2400/QĐ-BGTVT ngày 02/10/2012 và Quyết định 2554/QĐ-BGTVT ngày 27/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Theo đó, phạm vi quản lý ngày càng được mở rộng.

Về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy cho Thành phố
Để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch đường thủy nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế du lịch đường thủy của thành phố. Phát triển du lịch đa dạng và đồng bộ, hướng đến mục tiêu trong năm 2020 hoàn thành cơ bản các hạng mục hạ tầng cơ sở du lịch đường thủy, nối kết với các điểm du lịch trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam và kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ trong tình trạng quá tải hiện nay. Nhận thấy được các vấn đề trên, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải từng bước đầu tư hoàn thiện cơ bản các hạng mục hạ tầng cơ sở du lịch trong đó có 5 tuyến du lịch đường thủy nội địa. Việc xây dựng cầu tàu, nhà chờ, bến đỗ chủ yếu là kêu gọi xã hội hóa, ngoài ra thành phố bố trí một số kinh phí giao cho Cảng vụ được Sở Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư các dự án 5 tuyến du lịch đường sông nằm trên địa bàn các quận, huyện: Quận 6 (bến Lò Gốm), Quận 8 (bến chùa Long Hoa), Quận 9 (bến chùa Hội Sơn), Quận Bình Thạnh (bến Bình Hòa),  Huyện Nhà Bè (bến Phú Xuân-Phước Khánh), huyện Cần Giờ (bến Rừng phòng hộ Cần Giờ, bến Tắc Xuất – Cần Thạnh, Bến Trạm Văn phòng Phân khu 1, bến Trạm Văn phòng phân khu 2 và bến Khu di tích Giồng Chùa). Hiện nay có 06 công trình (giai đoạn 2014) đã xây dựng xong, chờ bàn giao đưa vào khai thác.

Một điểm nổi bật khác đó là, Cảng vụ đã đề xuất Sở GTVT tham mưu Thành phố cho tiến hành xây dựng mới, cải tạo và nạo vét hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Cần giờ nhằm giúp cho người dân đi lại, sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí được thuận lợi, an toàn. Trong đó, đặc biệt phục vụ cho hoạt động di dời dân từ xã Đảo Thạnh An về đất liền khi có các cơn bão xảy ra, cụ thể: Bến Cơ khí và Bến Tắc Xuất - Cần Thạnh huyện Cần Giờ; Bến Thiềng Liềng đi Bến trước Ủy ban xã An Thạnh; Bến chợ An Thời Đông đến Cần Giuộc tỉnh Long An; Bến cầu đò chợ xã Lý Nhơn đi bến Gia Thuận B huyện Gò Công tỉnh Tiền Giang; Bến Lý Nhơn - Gia Thuận đi Gia Thuận A tỉnh Tiền Giang.  

Để cảng vụ đường thủy nội địa Tp.HCM tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai, thiết nghĩ cần phải giải quyết một số vấn đề sau:
Du lịch sông nước là một thế mạnh của thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên sự đầu tư và phát triển hệ thống cầu tàu, nhà chờ, bến đỗ chưa tương xứng với lợi thế và tiềm năng hiện có. Hệ thống cầu tàu, nhà chờ bến đỗ trên các tuyến thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng, hầu hết đều chưa đạt chuẩn du lịch đường thủy của Thành phố. Do đó, đề nghị các cấp có thẩm quyền khẩn trương điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới giao thông thủy phù hợp và trong đó có hệ thống các tuyến du lịch đường sông nhằm phát triển hệ thống đường thủy nói chung và phát triển du lịch nói riêng đa dạng và đồng bộ;

Bộ Giao thông vận tải đã điều chuyển và ủy quyền quản lý, bảo trì một số tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa phận thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 2400/QĐ-BGTVT ngày 02/10/2012 và Quyết định 2554/QĐ-BGTVT ngày 27/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, đến nay việc điều chuyển này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế hiện nay. Do đó, đề nghị Sở GTVT tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chuyển tất cả các tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thành tuyến đường thủy nội địa địa phương cho thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thực hiện Quyết định số 4687/QĐ-BGTVT ngày 11/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải sớm bàn giao cảng, bến thủy nội địa trên tuyến sông Đồng Nai cho Sở Giao thông vận tải thực hiện việc quản lý nhà nước chuyên ngành theo quy định để quản lý toàn diện và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc, quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, nhất là công tác quản lý và phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông – một trong những chương trình đột phá của Đảng bộ thành phố; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố thực hiện tốt mô hình thí điểm Chính quyền Đô thị trong tương lai.

Tác giả bài viết: Giám đốc Cảng vụ ĐTND

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Thông tin khác

 
Bác Hồ
Mức phí hạ tầng
Hotline
Thu phí hạ tầng
Văn bản QPPL

Văn bản Nghiệp vụ

 

Cảng, bến thủy nội địa
...................................................................
Người lái phương tiện
...................................................................
Vận tải đường thủy nội địa
...................................................................
+ Đào tạo cấp bằng CCCM
...................................................................
+ Phương tiện thủy nội địa
...................................................................
+ Hàng hải
...................................................................
+ Thu nộp phí, lệ phí
...................................................................
+ Điều tiết, đảm bảo giao thông thủy
...................................................................
Quản lý hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

 

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 16


Hôm nayHôm nay : 2671

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 54980

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6971549

Đăng nhập thành viên