10:19 EDT Thứ hai, 22/07/2019

Danh Mục

Tra cứu thông tin

Đăng ký Qua SMS
Hệ thống Cầu, Tuyến sông thuộc TP. Hồ Chí Minh
Lịch Thủy triều TP. Hồ Chí Minh
Theo dõi hành trình tàu chạy qua hệ thống AIS

BCH Phòng chống lụt bão

Phòng chống lụt bão

Web liên kết

 

 

Thư viện ảnh

 

Trang chủ » Thông tin tổng hợp » Thông tin tổng hợp » Chính Quyền

Hội nghị an toàn cảng, bến năm 2017

Thứ ba - 21/11/2017 20:37
Lúc 08 giờ 30 ngày 07/11/2017 Cảng vụ đường thủy nội địa đã tổ chức Hội nghị an toàn cảng, bến năm 2017 tại Hội trường CTy TNHH MTV chiếu sáng công cộng thành phố Hồ Chí Minh số 167 Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8 thành phố Hồ Chí Minh.
Đến tham dự Hội nghị có Lãnh đạo các cơ quan, ban ngành hữu quan của  thành phố như: Đảng ủy Sở GTVT; Ban an toàn giao thông; Phòng Cảng sát đường thủy; Phòng Quản lý giao thông thủy; Trung tâm đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; Thanh tra giao thông cùng Ban Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa; hơn 160 chủ khai thác, chủ cảng, bến thủy nội địa hoạt động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, ngoài ra còn có các phóng viên báo Pháp luật, báo Giao thông vận tải, báo Giáo dục.
Hội nghị đã thông qua báo cáo kết quả công tác quản lý cảng, bến thủy nội địa nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017 của Cảng vụ. Cảng vụ đường thủy nội địa đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại các cảng, bến thủy nội địa và đã đạt được những kết quả nhất định như:
- Hiện nay, nhìn chung các chủ bến thủy nội địa, chủ phương tiện, thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện đều ý thức được việc chấp hành và thực hiện các quy định của pháp luật, đặc biệt tạo ra sự đồng thuận giữa đối tượng quản lý và người thi hành công vụ; tình hình trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các cảng, bến thủy nội địa được đảm bảo. Cảng, bến thủy nội địa thuộc phạm vi trách nhiệm được tổ chức quản lý chặt chẽ, đảm bảo phương tiện được kiểm tra và cấp phép vào, rời cảng, bến thủy nội địa an toàn, đúng quy trình, thời gian theo quy định, không có tai nạn xảy ra.
- Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện được đơn vị thực nghiêm, nên tình trạng xếp dỡ hàng hóa tại các cảng, bến do cảng vụ quản lý không để xảy ra tình trạng xếp dỡ hàng hóa hoặc đón trả hành khách quá sức chở của phương tiện theo quy định;
- Công tác xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, khách quan, đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Các hành vi vi phạm diễn ra khi đang hoạt động tại các vùng nước cảng, bến thủy nội địa đều được phát hiện kịp thời và bị xử lý vi phạm hành chính theo đúng thẩm quyền. Các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đa phần đều được các đối tượng vi phạm chấp hành nghiêm;
- Tiếp tục nhân rộng mô hình cảng, bến thủy nội địa hoạt động theo tiêu chuẩn cảng, bến mẫu. Năm 2016 có 72 cảng, bến thủy nội địa được Cảng vụ Đường thủy nội địa Tp. Hồ Chí Minh công nhận “Đã có thành tích trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đạt tiêu chuẩn cảng, bến mẫu năm 2016”. Hưởng ứng cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, năm 2017 đơn vị đã thực hiện đăng ký 14 cảng, bến và một đội tàu, thuyền theo tiêu chí gửi Ban an toàn giao thông thành phố xem xét, đánh giá công nhận mô hình “Cảng, bến thủy nội địa văn hóa giao thông”.
- Việc vận động lắp đặt camera giám sát các hoạt động an ninh cảng, bến và giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực cảng, bến thủy nội địa. Mặc dù đến nay đã có 167/346 cảng, bến đã lắp đặt camera; tuy nhiên số cảng, bến thực hiện việc lắp đặt có tăng, nhưng số bến cung cấp địa chỉ IP để kết nối không nhiều (08/167 cảng, bến). Do hiện nay, việc quy định lắp đặt chưa có quy định cụ thể, nên chủ cảng, bến vẫn còn kéo dài thời gian hoặc không thực hiện. Trong thời gian tới, để làm tốt việc giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông và tình hình an ninh cảng, bến; đơn vị sẽ kiến nghị cơ quan chức năng đưa nội dung này vào quy định cụ thể trong công tác quản lý cảng, bến.
- Việc vận động chủ cảng, bến, chủ phương tiện và thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa thực hiện đăng ký vào, rời bằng tin nhắn SMS. Tới thời điểm hiện nay, chỉ mới thực hiện được khoảng 40% phương tiện vào, rời cảng, bến thực hiện, do đó đề nghị các chủ bến quan tâm thực hiện, đặc biệt đối với các bến hành khách là hộ gia đình và bến hành khách không kinh doanh.
Đồng thời, báo cáo cũng đã đánh giá những mặt hạn chế, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động cảng, bến thủy nội địa trong thời gian tới.
Song song đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và các văn bản dưới Luật đã được Cảng vụ đường thủy nội địa đẩy mạnh thực hiện đến từng tổ chức cá nhân là chủ cảng, bến, chủ phương tiện và người tham gia giao thông vận tải thủy, đồng thời đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy nội địa. Tại Hội nghị, đơn vị đã tổ chức phát cho đại biểu: gần 200 quyển Tuyển tập văn bản quy phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, đồng thời sau Hội nghị đơn vị sẽ tổ chức phát 3.800 quyển đến từng chủ khai thác, chủ cảng, bến thủy nội địa; chủ phương tiện và người lái phương tiện; 160 băng rôn tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, sau Hội nghị Cảng vụ sẽ tổ chức phát 740 băng rôn tuyên truyền đến từng chủ khai thác, chủ cảng, bến thủy nội địa; chủ phương tiện và người lái phương tiện.
Ông Dư Văn Nhẫn – Trưởng phòng Pháp chế phổ biến, tuyên truyền
 một số văn bản pháp luật có liên quan
 
 
 
Tài liệu tuyên truyền tại Hội nghị

 
Đại diện các chủ cảng, bến nhận băng rôn tuyên truyền tại Hội nghị
 
Sau Hội nghị, nhằm hỗ trợ cho các chủ khai thác, chủ cảng, bến thủy nội địa; chủ phương tiện và người lái phương tiện trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân khi tham gia giao thông thủy, Cảng vụ sẽ tổ chức cấp phát 500 áo phao, 200 phao tròn cứu sinh, 08 phao bè cứu sinh (chở được 6 người/phao) cho 08 bến thủy nội địa hoạt động đưa rước hành khách trên địa bàn huyện Cần Giờ.
Đại diện các chủ bến hoạt động đưa rước hành khách trên địa bàn Huyện Cần Giờ
nhận hỗ trợ phao áo, phao cứu sinh
 
Nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của các chủ cảng, bến trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, Hội nghị đã biểu dương, khen thưởng 72 tổ chức, cá nhân là chủ cảng, bến thủy nội địa trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, đạt tiêu chuẩn cảng, bến mẫu năm 2016.
Tại Hội nghị, các chủ cảng, bến đã nêu nhiều ý kiến, khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động như: công tác gia hạn giấy phép hoạt động bến thủy nội địa; điều kiện hoạt động của các bến nằm trong khu vực quy hoạch của địa phương nhất là đối với các bến hoạt động lâu năm... Các ý kiến trên đã được Lãnh đạo cơ quan chức năng trực tiếp giải thích, trả lời thỏa đáng, đồng thời Ông Ngô Đình Quang – Giám đốc Cảng vụ cũng lưu ý các chủ cảng, bến: trong quá trình hoạt động tuyệt đối không tiếp nhận các phương tiện chở quá tải vào, ra cảng, bến; luôn chấp hành nghiêm quy định và các cam kết về kiểm soát tải trọng khi bốc xếp hàng hóa lên xe trong khu vực cảng, bến; trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ mở rộng việc lắp đặt camera giám sát trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại các cảng, bến còn lại (hiện đã có 167/346 cảng, bến lắp đặt camera giám sát)…
Cuối cùng, để thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại các cảng, bến thủy nội địa, trong thời gian tới ngoài sự cố gắng, nổ lực của các cơ quan chức năng, còn phải có sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giao thông thủy trong việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và các quy định khác có liên quan. Do đó, qua Hội nghị, đơn vị đã phát động phong trào thi đua với các nội dung như: thi đua đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; thi đua đảm bảo vệ sinh môi trường; thi đua tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông; thi đua đảm bảo một số điều kiện khác… đến với các cảng, bến thủy nội địa.
Thông qua Hội nghị, các chủ cảng, bến thủy nội địa đã được nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn, sâu hơn về các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Qua đó, đã giúp các chủ cảng, bến thủy nội địa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại cảng, bến thủy nội địa.

Tác giả bài viết: Phòng Tổ chức Hành chính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Thông tin khác

 
Bác Hồ
Văn bản QPPL

Văn bản Nghiệp vụ

 

Cảng, bến thủy nội địa
...................................................................
Người lái phương tiện
...................................................................
Vận tải đường thủy nội địa
...................................................................
+ Đào tạo cấp bằng CCCM
...................................................................
+ Phương tiện thủy nội địa
...................................................................
+ Hàng hải
...................................................................
+ Thu nộp phí, lệ phí
...................................................................
+ Điều tiết, đảm bảo giao thông thủy
...................................................................
Quản lý hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

 

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 1411

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 54670

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4298225

Đăng nhập thành viên