01:45 IST Thứ năm, 07/07/2022

Danh Mục

Thông tin Liên kết

covid
Đăng ký Qua SMS
Hệ thống Cầu, Tuyến sông thuộc TP. Hồ Chí Minh
Lịch Thủy triều TP. Hồ Chí Minh
Theo dõi hành trình tàu chạy qua hệ thống AIS

BCH Phòng chống lụt bão

Phòng chống lụt bão

Web liên kết

 

 

Thư viện ảnh

 

Trang chủ » Thông tin tổng hợp » Thông tin tổng hợp » Chính Quyền

Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh triển khai thu phí hạ tầng khu vực cảng biển từ 00 giờ ngày 01/7/2021

Thứ sáu - 11/06/2021 15:23
Cảng biển thành phố Hồ Chí Minh là cảng biển tổng hợp đầu mối khu vực loại 1 - có vai trò chủ đạo kết nối vận tải hàng hóa khu vực Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long. Đến nay, lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TP.HCM đã 170 triệu tấn/năm, trong khi theo quy hoạch chỉ 116 triệu tấn/năm. Dự báo thời gian tới sẽ rất căng thẳng bởi lưu lượng hàng hóa thông qua cảng ngày một tăng. Các tuyến đường chính ra vào cảng chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch đã kéo giảm tốc độ, hạn chế khả năng lưu thông hàng hóa, vấn nạn kẹt xe đã níu đà tăng trưởng của các cảng biển, làm doanh nghiệp tăng chi phí. Trước tình hình đó, Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng công trình tiện ích, dịch vụ khu vực cửa khẩu biển.

Ngày 09/12/2020, Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ban hành Quyết định số 688/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND. Ngay khi Hội đồng nhân dân TP.HCM có nghị quyết và Ủy ban nhân dân thành phố có kế hoạch triển khai về thu phí hạ tầng cảng biển, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tham mưu cho Thành phố ban hành quyết định thành lập Tổ công tác triển khai thực hiện. Trong đó, Cảng vụ đường thủy nội địa Thành phố được giao triển khai thực hiện thu phí.

Sở Giao thông vận tải Thành phố đã chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ hệ thống thu phí nhằm triển khai thực hiện thu phí theo đúng tiến độ đề ra. Đến nay, Cảng vụ Đường thủy nội địa đã hoàn thành việc đấu thầu và đã ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp phần cứng và phần mềm công nghệ thông tin để phục vụ cho công tác thu phí. Sở Giao thông vận tải Thành phố phối hợp với Cục Hải quan Thành phố tổ chức họp với các doanh nghiệp cảng, ngân hàng thương mại để hướng dẫn việc kết nối tới hệ thống thu phí chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm vào giữa tháng 6-2021 và vận hành thu phí từ 00 giờ ngày 1/7.

Do đó, từ 00 giờ ngày 01/7/2021, Thành phố sẽ chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố. Nguồn thu phí được sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm, tối ưu hóa để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, duy tu bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình dịch vụ kết nối cảng biển trên địa bàn Thành phố góp phần giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển, kéo theo chi phí logistics thấp, góp phần quan trọng vào việc thuận lợi hóa thương mại, tạo giá trị gia tăng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn Thành phố. Đây còn là nguồn thu cho ngân sách Thành phố để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn Thành phố.

Toàn bộ quá trình thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển được thực hiện hoàn toàn tự động nên không gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, không làm phát sinh các thủ tục hành chính, không dùng tiền mặt mà thanh toán qua hệ thống điện tử 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử, quá trình thu phí công khai, minh bạch, tránh các sai sót có thể mắc phải khi thu thủ công. Theo đó, quy trình thu phí tự động là người nộp phí kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, người nộp phí thực hiện khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu lên hệ thống thu phí của cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động sẽ thông tin về số tiền phải nộp. Sau đó, người nộp phí sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để nộp phí. Biên lai điện tử sẽ được tạo tự động và gửi cho người nộp để họ hoàn tất thủ tục ra vào cảng. Việc đối soát dữ liệu thu phí được thực hiện định kỳ giữa Cục Hải quan TP, Cảng vụ Đường thủy nội địa, ngân hàng thương mại và doanh nghiệp cảng đều được thực hiện trên cơ sở đối soát tự động nên hạn chế được tối đa các sai sót có thể xảy ra.

Đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, hàng gửi ngoại quan, hàng quá cảnh, sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP.HCM. Bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai cá nhân hải quan tại Thành phố và ngoài Thành phố. Hội đồng nhân dân Thành phố cũng đã thông qua Nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố với mức thu cụ thể như sau:
TT Hàng hóa Đơn vị tính Mức thu phí
1 Hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu
   Container 20ft đồng/cont 2.200.000
   Container 40ft đồng/cont 4.400.000
  Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container đồng/tấn 50.000
2 Hàng hóa xuất nhập khẩu    
2.1 Hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP. HCM
   Container 20ft đồng/cont 500.000
   Container 40ft đồng/cont 1.000.000
  Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container đồng/tấn 30.000
2.2 Hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP. HCM
  Container 20ft đồng/cont 250.000
  Container 40ft đồng/cont 500.000
  Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container đồng/tấn 15.000
 
Chế độ thu phí được niêm yết công khai tại địa điểm thu và công khai trên trang thông tin điện tử của các đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí về tên phí, mức thu, phương thức thu và các văn bản quy định thu phí. Bên cạnh đó, các hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, thảm họa, dịch bệnh sẽ được miễn phí.

Trước khi chính thức triển khai thu phí, Cảng vụ đường thủy nội địa đã tổ chức tuyên truyền cho doanh nghiệp, người dân nắm rõ, ngoài ra còn in cẩm nang phổ biến, hướng dẫn thực hiện, mục đích thu phí, hiệu quả thu phí... Đồng thời thông tin rộng rãi trên:

Fanpage Facebook: Phí hạ tầng khu vực cảng biển TPHCM
Website: cangvudtndhcm.gov.vn
Hotline: 19001286.

Tác giả bài viết: Phòng Tổ chức Hành chính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Thông tin khác

 
Bác Hồ
Mức phí hạ tầng
Hotline
Thu phí hạ tầng
Văn bản QPPL

Văn bản Nghiệp vụ

 

Cảng, bến thủy nội địa
...................................................................
Người lái phương tiện
...................................................................
Vận tải đường thủy nội địa
...................................................................
+ Đào tạo cấp bằng CCCM
...................................................................
+ Phương tiện thủy nội địa
...................................................................
+ Hàng hải
...................................................................
+ Thu nộp phí, lệ phí
...................................................................
+ Điều tiết, đảm bảo giao thông thủy
...................................................................
Quản lý hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

 

Tiêu chuẩn quản lý chất lượng

Tiêu chuẩn ISO 9001:2008

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 343

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 13826

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7088161

Đăng nhập thành viên